CB – Ngân hàng Xây Dựng
Tầm nhìn mới trong phát triển mạng lưới
Bám sát nhu cầu thị trường, tập trung hiệu quả kinh doanh là đích đến chung của các ngân hàng thương mại trong giai đoạn hiện tại và CB – Ngân hàng Xây dựng, cũng không nằm ngoài xu thế này.
Năm 2018 và sắp tới trong 2019, CB đang tiếp tục tích cực cải tổ hệ thống mạng lưới theo xu thế phù hợp với mục tiêu hàng đầu là tính hiệu quả, trong giai đoạn tái cơ cấu. Đây cũng là một trong những bước chuẩn bị cho điều kiện cần và đủ, để CB sẵn sàng bắt tay ngay vào đẩy mạnh triển khai kinh doanh ngay khi đề án tái cơ cấu được NHNN phê duyệt.
Đổi mới theo xu thế hiện đại
Đã qua rồi thời các ngân hàng cạnh tranh “phát triển nóng” về tốc độ mạng lưới; có những nơi, chỉ cùng một tuyến phố có đến 2, 3 điểm giao dịch; thì nay, việc tinh giản hệ thống mạng lưới linh hoạt, hiệu quả đang là xu thế chung
Hơn 3 năm kể từ ngày thuộc sở hữu Nhà nước (ngày 05/03/2015), với dấu mốc chuyển đổi mô hình hoạt động, mở ra cơ hội và cũng là thách thức rất lớn đối với CB. Đánh giá được những khó khăn phải đối mặt, dưới sự chỉ đạo của NHNN và sự hỗ trợ từ Vietcombank, CB xác định 2 nhiệm vụ trọng yếu, xuyên suốt trong tiến trình tái cơ cấu đó là đảm bảo ổn định hoạt động, tập trung mảng kinh doanh ngân hàng bán lẻ song song với công tác xử lý nợ. Trong đó, quy hoạch mạng lưới đảm bảo tính hiệu quả trong kinh doanh là việc làm cấp thiết để điều chỉnh những bất cập, chưa phù hợp với định hướng thị trường.
“Kế thừa” từ ngân hàng tiền nhiệm với mạng lưới phát triển bất hợp lý cả về chiều sâu, chiều rộng, tính hiệu quả thấp, CB đã dành nhiều thời gian trong hơn 3 năm đổi mới để từng bước quy hoạch lại hệ thống, mạnh dạn chấm dứt những điểm hoạt động không hiệu quả, tăng cường cho các điểm kinh doanh thuận lợi. Hiện CB có trên 100 điểm hoạt động trên toàn quốc. Theo kế hoạch, nhằm nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống mạng lưới CB theo chủ trương đã được NHNN phê duyệt, CB đã và đang tiếp tục rà soát để tiến hành chấm dứt, di dời hoạt động một số điểm hoạt động không hiệu quả tại Long An, Tiền Giang, Hà Nội … đồng thời, phát huy các điểm hoạt động hiệu quả, tập trung đầu tư trang thiết bị tiện ích tới khách hàng.
Có thể thấy sự đổi thay nổi bật về diện mạo theo chuẩn nhận diện thương hiệu chung (CB Branch concept) đã góp phần tạo dựng niềm tin trong lòng khách hàng, công chúng về một hình ảnh CB đổi mới phong cách năng động và hiện đại. Chưa có điều kiện đầu tư dàn trải trên toàn hệ thống, nhưng từng bước, sự đổi mới hình ảnh đã mang lại kết quả khả quan trong kinh doanh tại các đơn vị được trang bị toàn diện theo mô hình nhận diện mới như: CB Nha Trang, CB Tiền Giang, CB Long Khánh, CB Phú Mỹ Hưng – Tp. HCM, CB Nguyễn Trãi – Tp.Hà Nội… Sau di dời, các trụ sở mới khang trang, tươi sáng với chuẩn nhận diện thương hiệu CB đã phát huy hiệu quả. Năm 2019, CB tiếp tục quy hoạch mạng lưới theo định hướng chiến lược: tinh giản và tập trung hiện đại hóa, mang nhiều hơn các tiện ích công nghệ đến trải nghiệm dịch vụ của khách hàng.
Tiến tới hệ thống selfservices
Song song với công tác quy hoạch về số lượng, địa bàn, thì chất lượng dịch vụ, hạ tầng công nghệ được CB chú trọng. Trong đó, đổi mới giao dịch tại quầy hướng tới sự chủ động của khách hàng trong tương tác trải nghiệm, tự sử dụng dịch vụ (selfservices) là mục tiêu CB đang từng bước tiến tới. CB xúc tiến loạt các chương trình dự án nghiên cứu triển khai công nghệ ngân hàng mới, đưa ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động ngân hàng … Ứng dụng các phương pháp quản trị khoa học, hiện đại tiên tiến trên thế giới vào quá trình tái cơ cấu là định hướng của CB. Đồng thời, hệ thống các sản phẩm dịch vụ ngân hàng được nâng cấp, đồng bộ và hoàn thiện, mang tính tiện ích, cạnh tranh.
Với lộ trình từng bước nâng cấp, đổi mới hình ảnh, những điểm hoạt động đầu tiên tại CB đã được khai trương di dời địa điểm khang trang, quy mô hơn cùng trang bị nhận diện thương hiệu đồng bộ bao gồm các khu vực tư vấn, trải nghiệm, tự phục vụ và đổi mới giao dịch với trải nghiệm giao dịch bằng vân tay. Sau thời gian thử nghiệm, năm 2019, CB sẽ tiếp tục hoàn thiện và hiện thực hóa việc ứng dụng công nghệ trong đổi mới giao dịch tại quầy.
Tích cực trong đảm bảo ổn định hệ thống
Hơn 100 điểm hoạt động, trong đó, 22 chi nhánh lớn của CB trải dài trên toàn quốc góp phần tích cực trong đảm bảo ổn định hệ thống, từng bước khẳng định và giữ vững niềm tin của khách hàng. CB Long An, CB Rạch Kiến, CB Đồng Nai, CB Vũng Tàu, CB Nha Trang, CB Hà Nội, CB Bến Tre, CB Đà Nẵng, CB Bình Thuận… là những chi nhánh làm tốt công tác gắn kết địa phương; một số chi nhánh đã vinh dự nhận bằng khen trong các phong trào thi đua, phong trào đoàn thể và đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Với nhiều nỗ lực đổi mới theo định hướng của NHNN, đồng hành với nhiệm vụ kinh doanh, chi nhánh CB toàn hệ thống đã luôn tích cực tham gia các phong trào địa phương, góp phần khẳng định hình ảnh một CB đổi mới, năng động và phát triển, đóng góp chung vào sự phát triển của ngành, của địa phương nơi thương hiệu CB đang hoạt động.
Khát khao viết nên những thành quả đổi mới, CB đã và đang nỗ lực để “xây dựng” không chỉ là điểm đến mà là từng chặng trên hành trình lưu giữ niềm tin của công chúng, khách hàng.
Nguồn: Thời báo Kinh tế Việt Nam