CB: Sẵn sàng cho mục tiêu hành động 2017
(ĐTCK) Năm nay, xu hướng thị trường chung được dự báo có nhiều nét khả quan và là thời điểm khá thuận lợi đối với các ngân hàng bán lẻ trong đẩy mạnh cho vay khách hàng cá nhân. Báo Đầu tư Chứng khoán có cuộc trao đổi với ông Bùi Thanh Bình, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng (CB) phụ trách mảng ngân hàng bán lẻ về mục tiêu và chiến lược bán lẻ của CB.
Xin ông cho biết, tình hình hoạt động của CB trong năm qua và kế hoạch cho năm 2017?
Nếu như 2016 là năm đánh dấu CB trở lại thị trường, được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp phép triển khai đầy đủ những hoạt động của một ngân hàng bán lẻ, tiếp nối những thành quả bước đầu này, năm nay, mục tiêu đẩy mạnh kinh doanh ngân hàng bán lẻ phân khúc khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn là nhiệm vụ quan trọng số 1 đối với CB, bên cạnh công tác tập trung xử lý nợ.
Hàng loạt giải pháp được triển khai một cách quyết liệt, từ hình ảnh, thương hiệu, đến các công việc nội tại được xem là nền tảng của hoạt động ngân hàng bán lẻ như: kiện toàn toàn bộ các hành lang và cơ sở pháp lý trong triển khai hoạt động cho vay, áp dụng hệ thống quản trị công nghệ hiện đại…, đều được CB thực hiện đồng bộ trong năm qua.
CB đã nhanh chóng triển khai, đưa “chính sách đi vào cuộc sống” trong cho vay khách hàng cá nhân. Đặc biệt, công tác quản trị rủi ro trong kinh doanh được chú trọng, đảm bảo tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật. Công tác phê duyệt khoản vay được tập trung hóa toàn diện, được theo dõi xuyên suốt từ khâu thẩm định, định giá cấp tín dụng, cho đến tác nghiệp trên hệ thống với sự tối ưu hóa công nghệ thông tin, hoạt động cho vay đảm bảo triển khai thông suốt, nhanh chóng.
Gần 2 năm đổi mới, CB đã có những chuyển biến tích cực toàn diện trên các mặt hoạt động. Chúng tôi đã sẵn sàng cho mục tiêu hành động 2017.
Vậy mục tiêu tăng trưởng tín dụng CB dự kiến đặt ra cho năm nay là bao nhiêu, thưa ông?
Sau giai đoạn khởi động thị trường, chính thức triển khai cho vay khách hàng cá nhân từ giữa năm 2016, sang năm nay, CB sẽ dành 4.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân, với các gói sản phẩm đa dạng, tập trung phục vụ nhu cầu vay tiêu dùng, vay sửa chữa nhà, vay mua nhà, mua xe.
Thời gian qua, CB đã không ngừng đẩy mạnh tái cơ cấu, củng cố bộ máy hoạt động. Năm nay, CB sẽ tập trung đẩy mạnh mảng tín dụng nào?
Như đã đề cập trong đề án tái cơ cấu trình Chính phủ và NHNN, CB nhấn mạnh mục tiêu đẩy mạnh kinh doanh mảng ngân hàng bán lẻ, trong đó trọng tâm là phân khúc khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, với các nhu cầu vay vốn xây, sửa chữa nhà, mua nhà, mua xe…
Chúng tôi hướng tới mục tiêu trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ chuyên nghiệp dành cho các khách hàng cá nhân có nhu cầu cấp tín dụng nhanh, với các gói vay phù hợp, giúp khách hàng hiện thực hóa ước mơ về “căn nhà mơ ước, chiếc xe mơ ước, xây dựng giá trị cuộc sống”.
Thị trường nhà ở đã sôi động trở lại ở một số phân khúc, theo xu hướng gần hơn với nhu cầu thực. Chắc chắn, đây là thời điểm thuận lợi cho các ngân hàng thương mại, trong đó có CB, đẩy mạnh cho vay đối với phân khúc khách hàng cá nhân vay mua nhà, xây, sửa chữa nhà. Theo thị trường, CB đã sẵn sàng cung cấp nguồn vốn thực cho nhu cầu thực.
Ông đánh giá thế nào về tình hình thị trường, cũng như hoạt động cho vay trong năm nay, thưa ông?
Trong bối cảnh thị trường chung đang có tín hiệu tích cực, nhu cầu nhà để ở, xe để đi là nhu cầu cần thiết của đại đa số người dân, đặc biệt là ở các thành phố. Cùng với đó, chính sách miễn giảm thuế nhập khẩu xe cũng đang tạo môi trường thuận lợi cho việc kích cầu tiêu dùng.
Tôi cho rằng, đây là thời điểm đáng mơ ước đối với các ngân hàng thương mại và năm 2017 sẽ là năm sôi động và đầy hứa hẹn của hoạt động ngân hàng bán lẻ. Các ngân hàng triển khai nhiều chương trình, chính sách cho vay hấp dẫn, sẽ tạo điều kiện thu hút đông đảo khách hàng sử dụng dịch vụ tín dụng. Tất nhiên, tính cạnh tranh giữa các ngân hàng sẽ tăng lên và khách hàng cũng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn hơn.
Thực tế, không chỉ CB, mà hầu hết ngân hàng đều nhắm đến tín dụng bán lẻ. Với quy mô và năng lực hiện tại, đâu là thế mạnh giúp CB cạnh tranh thị phần?
Trong thời gian 2 năm CB chính thức thuộc sở hữu của NHNN và nhận được sự hỗ trợ toàn diện từ Vietcombank, đến nay, các hoạt động của CB đã có những cải thiện rõ nét. Hệ thống sản phẩm, dịch vụ ngân hàng được nâng cấp, đồng bộ và hoàn thiện, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của hoạt động ngân hàng bán lẻ hiện đại.
Mặt khác, chúng tôi có những chiến lược cạnh tranh trong điều kiện của một ngân hàng bán lẻ chuyên nghiệp, linh hoạt trong chính sách lãi suất, để khách hàng có thể chủ động, tùy chọn gói lãi suất cho khoản vay.
Trong tín dụng, lãi suất là vấn đề được khách hàng quan tâm hàng đầu, đặc biệt là khách hàng cá nhân. CB có những ưu đãi nào về lãi suất cho phân khúc khách hàng này, thưa ông?
CB hiểu rõ việc xây dựng nền tảng cho việc chiếm lĩnh thị trường cần có một cơ chế lãi suất thực sự hấp dẫn, trong một khoảng thời gian hợp lý. Trong giai đoạn này, tại CB, ngoài mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,5%/năm, tính đến thời điểm hiện tại, CB đang đưa ra 7 phương án lãi suất tùy chọn dành tất cả các dòng sản phẩm tín dụng thời hạn ngắn, trung hạn, cũng như các khoản vay có thời hạn trên 10 năm để khách hàng chọn lựa. Tùy chọn lãi suất và phương án lãi suất phù hợp là “điểm cộng” trong phương thức cho vay linh hoạt của CB, với sự chủ động hoàn toàn thuộc về khách hàng.
Nguồn: Vân Linh – tinnhanhchungkhoan.vn