Cẩm nang hướng dẫn sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử an toàn
Thời gian gần đây, xuất hiện rất nhiều chiêu trò lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu, OTP sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản như: mạo danh tin nhắn ngân hàng; gửi đường link, file có chứa virus; giả mạo nhân viên nhà mạng, Chi cục Thuế,…
• Để đảm bảo an toàn trong các giao dịch, khách hàng thực hiện 6 nguyên tắc sau:
1. Không tiết lộ tên đăng nhập, mật khẩu, OTP, số thẻ, mã PIN, mã bảo mật CVV/CVC cho bất cứ ai; Tuyệt đối không ghi mật khẩu ra giấy hoặc lưu mật khẩu dưới bất kỳ hình thức nào.
2. Chỉ đăng nhập trên các thiết bị đáng tin cậy và không truy cập vào các đường link lạ.
3. Để đăng nhập vào dịch vụ CBWay, khách hàng chỉ nên truy cập vào app CBWay chính thức của CB. Lưu ý, chỉ tải app CBWay trên kho ứng dụng CH Play/App Store.
4. Đăng xuất ngay sau khi kết thúc phiên giao dịch hoặc khi không sử dụng.
5. Không sử dụng các thông tin cá nhân cơ bản như: ngày sinh, số điện thoại,… để làm mật khẩu. Khuyến khích khách hàng đổi mật khẩu định kỳ tối thiểu 3 tháng 1 lần.
6. Tuyệt đối không cung cấp OTP cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào và thông báo ngay cho CB trong trường hợp không thực hiện giao dịch trên CBWay nhưng nhận được thông báo từ CB: mã OTP; kích hoạt ứng dụng trên thiết bị khác,…
Ngoài 6 nguyên tắc trên, khách hàng cần lưu ý, thận trọng trước khi quét mã QR code nhất là các mã được đặt tại các nơi công cộng, dán một cách cầu thả.. Với các trường hợp nghi ngờ người dùng không nên quét mã mà thực hiện truy cập bằng cách gõ thủ công.
• Trong trường hợp có dấu hiệu bị lừa đảo/nghi bị lừa đảo, để đảm bảo an toàn chủ tài khoản nên thực hiện theo thứ tự ưu tiên sau:
1. NHẬP SAI MẬT KHẨU đăng nhập Ngân hàng điện tử 5 lần để khóa ứng dụng.
2. Đổi mật khẩu của dịch vụ đang bị các đối tượng lừa đảo tìm cách lấy cắp thông tin.
3. Liên hệ ngay đến Hotline CB 1900 1816 để được hỗ trợ.
4. Hoặc trong giờ hành chính, khách hàng có thể đến ngay các điểm giao dịch gần nhất để thông báo và được hỗ trợ.
5. Khuyến khích khách hàng nhanh chóng báo công an nơi gần nhất khi có dấu hiệu hoặc nghi vấn bị lừa đảo.
Hãy là người sử dụng thông thái với các ứng dụng tiện ích ngân hàng hiện đại, thông minh!